Vì sao bánh trà Phổ Nhĩ lại thường có cân nặng là 357g?

 

Nếu bạn là người thích uống trà Phổ Nhĩ thì sẽ không ít lần bạn sẽ tự hỏi. Tại sao bánh trà Phổ Nhĩ lại hay được đóng thành một bánh 357g? Đóng thành số chẵn như 350g hay 360g dễ hơn nhiều. Nhưng nhiều nhà sản xuất Phổ Nhĩ vẫn cứ trung thành với con số 357. Bí ấn gì nằm sau dãy số này?
Bên cạnh hệ đo lường quốc tế SI (Système International d’unités) hay mét-kilogram-giây đã quá phổ biến. Thì nhiều người Trung Quốc vẫn giữ hệ thống đo lường cũ của họ là Thị Dụng Chế (dùng để cân hàng hoá ở chợ). Đối với hệ thống cũ thì 1 cân bằng 500g của chuẩn đo lường quốc tế.

Mặc cho vào năm 1984, chính phủ Trung Quốc yêu cầu hệ thống đo lường cũ chỉ được phép sử dụng cho đến hết 1990. Sau đó phải chuyển qua chuẩn quốc tế hết. Nhưng do sự phổ cập của mình nên kiểu cân đo cũ này vẫn mãi tồn tại ở nhiều khu chợ kiểu cũ của Trung Quốc. Rất nhiều người làm trà cũng vẫn giữ cách cân đo này, họ vẫn bán trà theo cân, và một cân thì bằng 500g.
Người làm trà Phổ Nhĩ sau khi đóng bánh trà, thì họ thường buộc 7 bánh làm một. 7 bánh trà này được gói lại bằng giấy hay lá tre, sau đó buộc chặt bằng lạt tre. Mỗi một kiện gồm 7 bánh trà như vậy gọi là ‘đồng’, và khi bán cho khách thì người làm trà sẽ bán từng đồng như vậy. Chứ hiếm khi nào bán lẻ từng bánh một. Người mua theo ‘đồng’ chủ yếu là chủ cửa hàng trà, họ mua về để bán lẻ lại từng bánh một. Con số 7 được chọn vì trong tiếng Trung Quốc, số 7 đọc gần giống với chữ ‘khởi’ cho sự khởi đầu mới, và chữ ‘khí’ tượng trưng cho không khí và sự sống.
Sở dĩ từng bánh có cân nặng 357g là vì khi cho 7 bánh vào một như vậy. Thì tổng cân nặng của một ‘đồng’ là 357g x 7 là 2499g. Mà 2499g là gần như 2.5kg, và 2.5kg có nghĩa là tròn 5 cân. Đối với người Trung Quốc thì 5 là con số tròn trịa, tượng trưng cho ngũ hành.
Hiện nay thì ngoài khối lượng 357g phổ biến. Thì bánh trà Phổ nhĩ còn được đóng nhiều dưới dạng như 100g, 200g và 500g. Vì sau này người làm trà không còn quan trọng nhiều vào những con số ‘phong thuỷ’ như vậy nữa. Ngoài ra thì các nước phương Tây dần trở thành thị trường lớn cho trà Phổ Nhĩ. Và đóng bánh trà thành số chẵn sẽ dễ giao dịch hơn rất nhiều.”

Xem thêm

Ấm tử sa Nghi Hưng

Bộ ấm chén tử sa

Không có thẻ

Bài viết liên quan

Bình luận