Ngày hội “Trà Việt – Di sản Việt” được tổ chức với quy mô lớn tại Hải Phòng, Hải Dương góp phần lan tỏa văn hóa yêu trà Việt đến đông đảo người dân, du khách.
Trong hai ngày 16,17/11, tại Hải Phòng và Hải Dương, Công ty TNHH Hồng Trà đã phối hợp cùng Công ty TNHH Phong Cách Cổ Điển tổ chức Ngày hội “Trà Việt – Di sản Việt” đến những người yêu thích trà nói riêng và đông đảo người Việt nói chung trên khắp cả nước. Đây vừa là cơ hội để quảng bá rộng rãi các sản phẩm trà Việt đang ngày càng nâng tầm, cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trà mở rộng cơ hội đẩy mạnh quảng bá, sản xuất kinh doanh.
Bà Nguyễn Bích Hồng – Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Hồng Trà chia sẻ: “Nói về tình yêu với trà là một câu chuyện rất dài. Tuy nhiên, xuất phát từ tình yêu quê hương, tình yêu từ lũy tre làng và tình yêu được chia sẻ từ chính người cha của mình. Tôi muốn lan tỏa tình yêu trà của mình nên đã tìm hiểu về trà suốt 10 năm và nhận thấy rằng phẩm trà Việt rất xuất sắc, tuy nhiên sản lượng xuất khẩu đi của Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới nhưng giá trị mang lại chưa cao, không được nhiều người biết đến và đón nhận. Chính vì vậy, với tình yêu trà sâu sắc, tôi mong muốn hoàn thiện hơn nữa để đưa được các phẩm trà ngon dành cho những người yêu trà Việt Nam nói riêng cũng như người yêu trà trên thế giới định vị lại chất lượng cũng như giá trị của trà Việt trên thị trường. Ngày hội “Trà Việt – Di sản Việt” là cơ hội để mọi người đều được thưởng thức, hiểu hơn về văn hóa trà Việt, tạo cho văn hóa trà Việt một hình thể để có thể nhận diện được tại Việt Nam cũng như trên thế giới”.
Nhiều người phấn khởi khi tham dự Ngày hội “Trà Việt – Di sản Việt” và được thưởng thức trà do chính các trà sư pha tại Hải Phòng
Được biết, dù là một doanh nghiệp trà còn non trẻ, song Công ty TNHH Hồng Trà với sứ mệnh mang đến cho những người yêu trà những sản phẩm chất lượng cao. Đồng thời, khẳng định được vị thế tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và phân phối trà tại Việt Nam. Suốt thời gian qua, Hồng Trà đã và đang không ngừng nỗ lực để nâng cao giá trị văn hóa, giá trị của các phẩm và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trà Việt, sớm đưa giá trị Việt sánh vai với các nước tầm cỡ…
Tại Ngày hội, mọi người được thưởng thức trà Shan Tuyết cổ thụ của Hợp tác xã Trà Pèng của người dân tộc Dao áo dài ở huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Đây là loại trà đặc biệt, trà này vừa đem lại giá trị quý như chống ung thư, giải độc nhẹ, có tác dụng chống quá trình oxy hóa, rất tốt cho người mỡ máu, tiểu đường, ngăn ngừa đột quỵ…
Các doanh nghiệp trà có cơ hội học tập, trao đổi thêm về sản xuất, kinh doanh trà Việt ngay tại Ngày hội “Trà Việt – Di sản Việt”
Dưới sự hướng dẫn của các trà sư đến từ Công ty TNHH Phong Cách Cổ Điển thực hiện trong dự án “Bảo tồn và phát triển di sản văn hóa Việt Nam, tinh hoa trà Việt”, người dân dân tộc Dao đã tự sản xuất ra trà Shan Tuyết, tạo ra một sản phẩm khác biệt, không thể lẫn với bất kỳ dòng trà nào khác ở Việt Nam.
Những năm gần đây thú vui “trà đạo” đang nổi lên như một hiện tượng. Hiếm có quốc gia nào uống trà lại có thể đi vào đời sống nhân dân sâu và dày như ở Việt Nam. Có thể coi trà là “quốc ẩm” của người Việt. Việc đầu tư, mở rộng và phát triển mạnh mẽ các sản phẩm trà Việt sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp chuyên sản xuất trà tại Việt Nam sớm chiếm dần ưu thế trên thị trường và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.
Ông Ngô Minh (Người dân quận Ngô Quyền, Hải Phòng) xúc động cho biết: “Hôm nay, được đến Ngày hội Trà Việt và ngồi thưởng thức trà Tuyết cũng như nhiều loại trà khác, tôi cảm thấy rất xúc động. Cái thức trà rất hiếm, xưa nay ít được uống. Màu trà xanh, trong, hương thơm dễ chịu, khi uống có nhiều tầng vị khác nhau nhưng vẫn để lại hậu vị ngọt. Tôi thấy rất quý, khâm phục tinh thần của những thế hệ trẻ và khát vọng phát triển thương hiệu trà Việt đến rộng rãi người dân trong và ngoài nước chính là thể hiện “bản sắc dân tộc”. Theo tôi, các bạn cần có sự đón nhận và phát huy hơn nữa những mục tiêu ấy trong tương lai”.
Các doanh nghiệp trà có thêm cơ hội trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trà với mọi người tham dự chương trình
Bà Nguyễn Thị Hiền, cựu cán bộ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hải Phòng chia sẻ: “Tôi là người yêu trà nên bất cứ đi tới đâu, thậm chí ra nước ngoài, tôi cũng thử trà ở nơi đó, nhưng với tôi trà Việt vẫn là ngon nhất. Trà ở đây có hương vị đậm đà, thanh mát và đậm tính dân tộc, làm cho tâm hồn an yên, thêm một chút hưng phấn, tinh thần sảng khoái, thoải mái, nhẹ nhàng và cảm giác nhớ về nguồn cội”.
Thông qua Ngày hội “Trà Việt – Di sản Việt”, các doanh nghiệp có thể trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm về trà, trà cụ độc đáo và các dịch vụ khác có liên qua… Các doanh nghiệp cũng có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về sản xuất, tạo mẫu mã, bao bì… để giá trị sản phẩm phù hợp với nhu cầu thiết yếu trên thị trường. Ngày hội cũng là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh gặp gỡ, trao đổi, giao lưu, học học, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường. Đồng thời, thúc đẩy kích cầu tiêu dùng địa phương.
Ông Lưu Tuấn Anh – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Phong Cách Cổ Điển cho biết: “Việt Nam được thế giới đánh giá là một trong những nước có phẩm trà ngon nhất thế giới. Chính vì vậy, việc bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc là điều không thể chối bỏ. Tôi cảm thấy rất tuyệt vời khi những sản phẩm trà Việt được sản xuất theo công thức cổ truyền lại được đông đảo mọi người biết đến, quan tâm và đặc biệt là sự hài lòng và đánh giá cao về sản phẩm trà Việt không thua kém gì thế giới. Theo tôi, đây là sự kiện văn hóa cần thiết, văn minh cần được phát huy. Tuy nhiên, thời gian tới cần phải có sự thống nhất về đường hướng để làm sao tôn vinh được những giá trị văn hóa của người Việt, thống nhất mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp để tạo ra sự chuyển dịch mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai”.
Mỗi chén trà là một câu chuyện, chứa đựng sự tự hào, đoàn kết và tinh thần giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa lâu đời của người Việt. Ngày hội “Trà Việt – Di sản Việt mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trà nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường và tiến tới mục tiêu xa hơn là lan tỏa giá trị văn hóa trà Việt đến toàn thế giới